Search

คิดต่าง จึงเห็นโอกาส "ซิน ไฉ ฮั้ว" ขยายบริการ "สะดวกซัก" ปักหมุดในปั๊มน้ำมัน - ไทยรัฐ

entertaincan.blogspot.com

แรงกระแทกจาก "โควิด"

เพราะลูกค้าหลักของ "ซิน ไฉ ฮั้ว" เป็นลูกค้าองค์กร ทั้งสายการบิน โรงแรม กลุ่มโรงพยาบาล Health Care หรือโรงงานอุตสาหกรรม ช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายองค์กร อย่าง สายการบิน รถไฟ ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ จึงได้รับผลกระทบเต็มๆ เรียกว่าจาก "ร้อย" เหลือ "ศูนย์" 

ส่วน โรงแรม ลดลงมาพอสมควร เนื่องจากบางโรงแรม ยังให้บริการในฐานะที่เป็น State quarantine แต่ที่มีผลกระทบน้อยมาก คือ กลุ่มโรงพยาบาล และ Health Care ซึ่งตนเชื่อว่า หากทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ ลูกค้าจะกลับมาเท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ก่อนหน้านี้ หลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับการลงทุนในกลุ่มลูกค้าโรงพยาบาล และ Health Care เนื่องจากใช้เม็ดเงินค่อนข้างเยอะ และใช้เวลานานในการสร้างรายได้ แต่ในมุมกลับกัน สำหรับตน สิ่งที่ลงทุนไปตอบโจทย์แล้วในช่วงโควิดนี้ เพราะมันกลายเป็นรายได้หลัก ที่ยังทำให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้ 

และเมื่อวิกฤติเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราจึงหันมาให้ความสำคัญกับลูกค้าอีกกลุ่ม ซึ่งเป็นลูกค้ารายย่อย และกลุ่มลูกค้าแฟรนไชส์

วางกลยุทธ์ ขยายแฟรนไชส์

ด้วยความพยายามที่จะขยายฐานลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น หนึ่งในวิธีการคือ การขยายแฟรนไชส์ เนื่องจากมองเห็นโอกาสจากร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ที่เป็นร้าน "สะดวกซัก" ลงทุนไม่สูง คืนทุนเร็ว และ ความเสี่ยงต่ำ แม้ในบ้านเราจะมีร้านซักผ้าอยู่ประมาณหนึ่ง แต่ความต้องการของลูกค้าก็ยังมีมากพอสมควร ด้วยความเป็นจริง ทุกคนยังต้องซักผ้าที่สวมใส่ในแต่ละวัน การทำงานเร่งรีบ อาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกหากจะต้องเจียดเวลามาซักผ้าเอง 

นอกจากนี้ ร้านซักผ้าแบบหยอดเหรียญส่วนใหญ่ จะถูกแยกออกจากร้านซักรีด เราเห็นโอกาสตรงนี้ จึงนำโมเดลธุรกิจทั้งสองอย่างมาควบรวมกัน กลุ่มเป้าหมายก็จะมีตั้งแต่ลูกค้าทั่วไป จนถึงคนที่ยอมจ่ายแพง เพราะลูกค้ามีสิทธิ์เลือกว่าจะใช้บริการแบบไหน ราคามีการปรับลดลงจากแต่ก่อน ให้เข้าถึงง่าย และเพื่อเป็นช่องทางทำรายได้ให้ร้านแฟรนไชส์ด้วย

ซึ่งรูปแบบแฟรนไชส์ของ ซิน ไฉ ฮั้ว มี 3 รูปแบบคือ 1. เคาน์เตอร์ให้บริการ ลักษณะจะเป็นเคาน์เตอร์รับผ้าเหมือนที่ตั้งอยู่ตามห้างสรรพสินค้า ส่งไปยังโรงงานของบริษัท เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด เฉลี่ย 20 ตารางเมตร 2. เครื่องหยอดเหรียญอัตโนมัติ โดยจะมีทั้งตู้ซัก ตู้อบ สำหรับคนที่มีพื้นที่ขนาดกลาง เฉลี่ย 50 ตารางเมตร และ 3. แบบไฮบริด คือมีทั้งเคาน์เตอร์รับผ้า และเครื่องซัก เครื่องอบ แบบหยอดเหรียญ

มองความต่าง เป็นโอกาส

เมื่อก่อนหากใครจะนำผ้าไปส่งซัก ไม่ว่าจะเป็นซักแห้ง ซักรีด ก็ต้องคิดถึงสถานที่อย่าง ห้างสรรพสินค้า ตามหอพัก หรือหมู่บ้าน ย่านชุมชน แต่ "ซิน ไฉ ฮั้ว" มองต่าง และเลือกที่จะเปิดสาขาในปั๊มน้ำมัน 

เมื่อถามว่า ทำไมถึงต้องเป็นในปั๊มน้ำมัน คุณปิยะพล อธิบายว่า ปั๊มน้ำมันสมัยนี้ กลายเป็นจุดรวมพลใหม่ ไม่ใช่แค่เข้าไปเติมน้ำมันเหมือนเมื่อก่อน ปัจจุบันปั๊มน้ำมันใหญ่ๆ หลายแห่ง กลายเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ รองรับคนทุกกลุ่ม บางคนไปทานข้าว บางคนไปดื่มกาแฟ ดังนั้น ไม่แปลกที่เราอยากจะเป็นหนึ่งในคอมมูนิตี้นั้น

แม้ค่าเช่าที่ในปั๊มน้ำมันจะแพงกว่ามาก แต่สิ่งที่เรามองคือ ลูกค้าจะได้ความสะดวกสบายกลับไป มาแล้วมีที่จอดรถ หากเครื่องซักผ้าเต็ม จะต้องรอ ลูกค้าสามารถเดินไปรับประทานอาหาร ดื่มกาแฟได้ เพราะเรามีบริการ "เฝ้าผ้า" ลูกค้าสามารถทิ้งผ้าเอาไว้ที่ร้าน เมื่อเครื่องซักผ้าว่าง พนักงานจะนำผ้าเข้าเครื่องให้ทันที โดยที่ในตัวเครื่องจะมีน้ำยาซักผ้า ซึ่งเป็นเกรดที่ใช้ในอุตสาหกรรม เรียกว่า นำมาแต่ผ้า รอเวลาซักเสร็จ ก็มารับกลับได้ทันที

สร้างมาตรฐานเหมือนต้นแบบ

Branding เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ ผู้ใหญ่มักบอกตลอดว่า เขารักชื่อ "ซิน ไฉ ฮั้ว" มาก เพราะชื่อเสียงได้มายาก เงินหาซื้อไม่ได้ การจะทำโปรเจกต์อะไรออกมา ต้องคงไว้ซึ่งคุณภาพ มาตรฐาน 

เราตระหนักในเรื่องนี้ จึงให้ความสำคัญกับ "มาตรฐาน" และ การ "บริการ" ลูกค้ารายย่อยที่เป็นแฟรนไชส์ จะต้องผ่านการเทรนนิ่งการใช้อุปกรณ์ วิธีการซักผ้าแบบต่างๆ ผ้าลักษณะไหน ต้องซักแบบใด เพื่อที่จะสื่อสารให้คำแนะนำกับลูกค้าได้ นอกจากนี้ ยังมีการเทรนนิ่งการให้บริการหน้าร้าน เพราะลูกค้าที่เดินจากไปส่วนใหญ่ คือ ลูกค้าที่ไม่ประทับใจในบริการหน้าร้าน ดังนั้น เราจะตอบสนองลูกค้าอย่างไร ให้ประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก ระยะยาว เราก็จะได้ฐานลูกค้าประจำ

ภาพของ "ซิน ไฉ ฮั้ว" อีก 10 ปีข้างหน้า

คุณปิยะพล บอกว่า แบรนด์ "ซิน ไฉ ฮั้ว" คงมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันเราเริ่มดำเนินการขยายสาขาไปยังพื้นที่ต่างๆ นอกกรุงเทพฯ เริ่มจากอีสาน เนื่องจากมองเห็น Demand ของลูกค้ากลุ่มธุรกิจโรงแรมที่เขาใหญ่ เราจึงไปสร้างโรงงานซักผ้า ที่มีความสามารถในการซักผ้า 7 ตันต่อชั่วโมง พร้อมนำเสนอบริการ "เช่าผ้า" ให้ลูกค้ากลุ่มโรงแรม ผู้ประกอบการ ไม่ต้องลงทุนซื้อผ้าที่ใช้ในโรงแรม ทั้งผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ฯลฯ แต่สามารถมาเช่าผ้ากับเรา เรียกว่า สะอาด พร้อมใช้ 

นอกจากนี้ เราจะปรับพื้นที่ส่วนหนึ่งของโรงงาน เพื่อรองรับแฟรนไชส์ที่จะอยู่ในภาคอีสานด้วย โดยตอนนี้เริ่มดำเนินการมาได้สักระยะแล้ว แต่ระหว่างทางจังหวะไม่ดี มาเจอโควิด คาดว่าในช่วงปลายปี น่าจะได้เห็นเต็มรูปแบบแน่นอน

Let's block ads! (Why?)




August 27, 2020 at 07:19AM
https://ift.tt/3gAFYay

คิดต่าง จึงเห็นโอกาส "ซิน ไฉ ฮั้ว" ขยายบริการ "สะดวกซัก" ปักหมุดในปั๊มน้ำมัน - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3eXcH9R


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คิดต่าง จึงเห็นโอกาส "ซิน ไฉ ฮั้ว" ขยายบริการ "สะดวกซัก" ปักหมุดในปั๊มน้ำมัน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.